16 kinh nghiệm kinh doanh spa thành công từ các chuyên gia

Sự phát triển nhanh chóng của xã hội đã kéo theo nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng gia tăng. Do đó, đã có rất nhiều cơ sở kinh doanh spa được xây dựng trên khắp cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu này. Tuy nhiên, không phải cơ sở spa nào cũng có thể kinh doanh thành công. Trong bài viết sau đây, Mega Academy sẽ bật mí 16 kinh nghiệm kinh doanh spa thành công để bạn có thể tham khảo.

Xác định mô hình kinh doanh spa phù hợp

Để có thể kinh doanh spa thành công thì việc quan trọng đầu tiên bạn cần làm là xác định mô hình spa phù hợp. Theo đó, bạn cần tìm hiểu về các loại spa và đánh giá thị trường địa phương để xác định loại hình phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong khu vực. Một số mô hình spa phổ biến hiện nay gồm:

  • Spa truyền thống: Cung cấp các liệu pháp thư giãn, chăm sóc sắc đẹp truyền thống như xông hơi, massage, tắm lá.
  • Medical Spa (Spa y tế): Cung cấp các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe dưới sự giám sát của chuyên gia y tế. Bao gồm các phương pháp điều trị làm đẹp không phẫu thuật như tiêm fillers, botox, laser, peeling cũng như các liệu pháp trị liệu như trị mụn, trị nám, giảm cân, trẻ hóa da và tẩy da chết.
  • Clinic Spa (Spa phòng khám): Chuyên cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ kỹ thuật cao và công nghệ hiện đại để khắc phục khuyết điểm về ngoại hình, bao gồm cả các dịch vụ phẫu thuật xâm lấn như nâng ngực, nâng mũi và phun xăm.
  • Spa trị liệu toàn diện: Tập trung vào việc nâng cao sức khỏe và trạng thái tinh thần của khách hàng thông qua liệu pháp như thư giãn, yoga, tập luyện.
  • Destination Spa: Tập trung vào việc cung cấp các chương trình giảm căng thẳng, tăng cường sức khỏe, xây dựng đời sống lành mạnh và thư giãn trong một môi trường nghỉ dưỡng cao cấp.
Xác định mô hình kinh doanh phù hợp là một trong những kinh nghiệm giúp kinh doanh spa thành công
Xác định mô hình kinh doanh phù hợp là một trong những kinh nghiệm giúp kinh doanh spa thành công

Lên kế hoạch kinh doanh spa

Lên kế hoạch kinh doanh spa một cách đầy đủ, chi tiết và cụ thể chính là kinh nghiệm mở spa tiếp theo mà Mega Academy muốn chia sẻ đến bạn. Kế hoạch này bao gồm việc đề ra các công việc cần làm như thiết kế không gian spa, xin giấy phép kinh doanh, dự trù nguồn vốn và thời gian thực hiện.

Tuy nhiên, để tạo ra một kế hoạch chính xác, bạn cần dành thời gian để nghiên cứu và học hỏi từ kinh nghiệm của những người đã thành công trong ngành spa. Sau đó, so sánh ý tưởng và mục tiêu của bạn với nhu cầu thực tế của thị trường để nhận định phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh spa đúng đắn và có cơ hội thành công cao hơn.

Vốn đầu tư

Vốn cần đầu tư trong kinh doanh spa chủ yếu tập trung vào các khía cạnh sau: Thiết bị và máy móc, mỹ phẩm, mặt bằng, trang trí nội thất, nhân lực và một số chi phí khác.

Khi bắt đầu kinh doanh, ngoài việc chuẩn bị nguồn vốn cần thiết để khởi đầu, bạn cũng cần tạo ra một khoản vốn dự phòng. Điều này rất quan trọng bởi vì trong quá trình vận hành spa, sẽ có những chi phí bất ngờ cân chi tiêu mà bạn không thể dự đoán trước.

Nếu bạn chỉ dành nguồn vốn cho việc mở spa ban đầu mà không có khoản dự phòng, khi phát sinh các chi phí không mong muốn, bạn có thể gặp khó khăn và không xử lý kịp. Khoản vốn dự phòng sẽ đảm bảo rằng bạn có khả năng duy trì spa trong giai đoạn đầu, thậm chí khi chưa có đủ lượng khách hàng hoặc doanh thu.

>>> Xem thêm: Mở spa cần bao nhiêu tiền?

Lựa chọn dịch vụ của spa

Kinh doanh spa thành công hay không phụ thuộc rất nhiều bởi việc lựa chọn dịch vụ trong tiệm. Hầu hết các spa mới thường cung cấp đa dạng dịch vụ, bao gồm phun xăm, đắp mặt, nâng cơ trẻ hóa, giảm béo, tắm trắng, trị mụn,… nhằm đáp ứng cho mọi nhu cầu khách hàng.

Tuy nhiên, việc cung cấp nhiều dịch vụ spa cùng lúc chỉ đúng cho các spa lớn chứ nó hoàn toàn không phù hợp cho các spa nhỏ, bởi vì nguồn vốn có hạn. Nếu bạn muốn cung cấp nhiều dịch vụ thì bạn sẽ cần nhiều máy móc, thiết bị và mỹ phẩm, điều này sẽ làm phân tán nguồn lực và dẫn đến chất lượng không đạt yêu cầu, khiến khách hàng không hài lòng.

Do đó, một kinh nghiệm mở spa nhỏ là bạn nên lựa chọn các dịch vụ mà bạn có lợi thế cao so với đối thủ cạnh tranh trong khu vực gần đó. Điều này sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng. Các spa đã tồn tại lâu hơn thường chỉ tập trung vào một dịch vụ chính cụ thể, ví dụ như giảm béo, phun xăm hoặc trị mụn.

Lựa chọn dịch vụ kinh doanh spa sao cho phù hợp 
Lựa chọn dịch vụ kinh doanh spa sao cho phù hợp

>>> Tham khảo thêm: Spa có những dịch vụ gì?

Lựa chọn địa điểm mở spa

Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng để mở spa thì sẽ có thể tiết kiệm một khoản chi phí khá đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn cần thuê một mặt bằng để mở spa, hãy lựa chọn địa điểm phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến. Ví dụ, nếu spa của bạn chủ yếu phục vụ phụ nữ, hãy tìm các địa điểm gần khu vực văn phòng, nơi có nhiều dân cư hoặc phòng tập gym, yoga.

Ngoài ra, bạn cũng không nhất thiết phải thuê mặt bằng tại trung tâm thành phố vì điều này sẽ gây tốn nhiều chi phí. Để chọn địa điểm kinh doanh lý tưởng cho spa, bạn cần xem xét những yếu tố sau: thuận tiện cho di chuyển, có mật độ dân cư đông hoặc lưu lượng người qua lại tương đối cao, diện tích mặt bằng phải đủ lớn, giá thuê phải phù hợp với ngân sách đầu tư của bạn. Hơn nữa, lựa chọn địa điểm kinh doanh còn phụ thuộc vào sự cạnh tranh với các spa khác trong khu vực, điều này có tác động rất lớn đến thành công trong việc kinh doanh spa của bạn.

Trang trí, thiết kế không gian spa

Một kinh nghiệm kinh doanh spa giúp thu hút khách hàng là hãy trang trí, thiết kế spa thật chuyên nghiệp và bắt mắt. Hãy tận dụng không gian một cách hiệu quả bằng cách sắp xếp thiết bị, máy móc thật hợp lý và sử dụng gương để tạo cảm giác không gian rộng lớn hơn.

Nếu không gian spa có nhiều phòng nhỏ, hãy sử dụng những tấm rèm với tone màu trắng hoặc kem, đồng thời kết hợp với nội thất màu nâu để tạo cảm giác thân thiện và ấm cúng cho khách hàng. Ngoài ra, hãy chú ý vào mùi hương trong không gian. Một hương thơm nhẹ nhàng và quyến rũ có thể mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu và thư giãn cho khách hàng. Nếu bạn không tự tin về khả năng thiết kế hoặc thẩm mỹ của mình, hãy cân nhắc việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia thiết kế nội thất để được tư vấn.

 Trang trí, thiết kế spa thật chuyên nghiệp và bắt mắt sẽ giúp thu hút khách hàng
Trang trí, thiết kế spa thật chuyên nghiệp và bắt mắt sẽ giúp thu hút khách hàng

Trang thiết bị, mỹ phẩm, máy móc đạt chuẩn

Một spa tốt sẽ được đánh giá dựa trên chất lượng dịch vụ cũng như trang thiết bị và máy móc hiện đại. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, bạn cần tìm nguồn cung cấp thiết bị đạt chuẩn và có khả năng cập nhật máy móc mới với công nghệ tiên tiến. Điều này giúp duy trì sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của bạn và thu hút thêm khách hàng mới nhờ vào sự chuyên nghiệp.

Các loại thiết bị, máy móc cơ bản mà một spa cần bao gồm ghế massage, máy massage mặt, máy lột tả tế bào chết, máy tạo hơi nước, máy làm trắng răng, máy triệt lông, máy tạo sóng âm, máy ozone, máy lạnh và máy xông hương liệu.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế bộ nhận diện thương riêng cho cơ sở spa để khách hàng dễ dàng nhận ra trên các kênh truyền thông là một trong những yếu tố quyết định đến việc kinh doanh spa có lời không. Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy cân nhắc lựa chọn tên dễ nhớ, mang ý nghĩa tốt đẹp hoặc sử dụng chính tên của bạn để tạo sự chú ý cho khách hàng. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng cần xem xét khi tạo bộ nhận diện thương hiệu cho spa:

  • Logo: Thiết kế một logo độc đáo, kết hợp với tên của spa và thể hiện giá trị cốt lõi của spa.
  • Màu sắc: Chọn màu sắc thương hiệu phù hợp với phong cách và tính chất của spa.
  • Phông chữ: Sử dụng phông chữ đơn giản, dễ đọc, dễ gây chú ý và phù hợp với phong cách của spa.
  • Thiết kế túi, hộp đựng sản phẩm: Tạo ra thiết kế đẹp và chuyên nghiệp để giúp khách hàng nhận biết spa dễ dàng.
  • Bảng hiệu và nội thất: Thiết kế bảng hiệu và bộ nhận diện nội thất đồng nhất với nhau, phù hợp với phong cách của spa.
  • Website và tư liệu quảng cáo: Xây dựng một website với các tài liệu quảng cáo hấp dẫn, chuyên nghiệp, thể hiện sự liên kết với bộ nhận diện thương hiệu của spa.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phù hợp với phong cách của spa
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phù hợp với phong cách của spa

Tuyển nhân viên đủ tiêu chuẩn

Một trong những kinh nghiệm mở thẩm mỹ viện, spa thành công được nhiều người truyền tai nhau là hãy tuyển các nhân viên đủ tiêu chuẩn, có tay nghề và tinh thần trách nhiệm cao. Đội ngũ nhân viên đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với một cơ sở kinh doanh spa. Một lỗi nhỏ trong quy trình làm việc của nhân viên có thể gây mất thiện cảm nơi khách hàng. Vì vậy, để có thể kinh doanh spa thành công, hãy chú trọng vào việc tuyển dụng những nhân viên có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực này.

Các nhân viên spa, kỹ thuật viên spa cần phải có kiến thức vững chắc về các phương pháp chăm sóc da, tóc, móng, trang điểm, massage và các dịch vụ khác. Họ cũng cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để tương tác một cách chuyên nghiệp và thân thiện với khách hàng. Tuyển chọn những nhân viên đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này sẽ giúp spa đảm bảo được chất lượng dịch vụ cũng như tạo được lòng tin và sự hài lòng của khách hàng.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý spa

Sử dụng công nghệ trong quản lý spa là một phương pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng quản lý và tăng cường hoạt động của spa. Hiện nay, một trong những giải pháp giúp chủ cơ sở spa quản lý một cách hiệu quả nhất là sử dụng phần mềm quản lý spa. Phần mềm chuyên dùng để quản lý spa không chỉ giúp quản lý lịch hẹn và đặt phòng một cách dễ dàng mà còn hỗ trợ quản lý nhân viên và tài chính của spa một cách hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ hiện đại để giúp quản lý spa hiệu quả hơn
Ứng dụng công nghệ hiện đại để giúp quản lý spa hiệu quả hơn

Giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề 

Để mở một spa thẩm mỹ đòi hỏi bạn phải có giấy phép kinh doanh và chứng chỉ hành nghề, ngay cả khi bạn kinh doanh một spa quy mô nhỏ. Đây là quy định bắt buộc theo Điều 37 của Nghị định 109/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Hiện tại, có ba loại chứng chỉ hành nghề như sau:

  • Chứng chỉ cấp bởi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.
  • Chứng chỉ đào tạo.
  • Chứng chỉ quốc tế.

>>> Tham khảo thêm các thông tin hữu ích sau:

Chứng chỉ hành nghề spa

Mở spa cần chuẩn bị những gì?

Muốn mở spa cần bằng cấp gì?

Kinh nghiệm kinh doanh spa thành công

Tối ưu hoạt động Marketing, quảng cáo

Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc quyền thông có thể nâng cao sự nhận biết về thương hiệu của bạn đối với khách hàng. Các hình thức tiếp thị mà bạn có thể áp dụng bao gồm chạy quảng cáo, phát tờ rơi, PR trên báo chí, đăng bài trên các nhóm làm đẹp,… Ngoài ra, bạn nên thực hiện thêm một số hoạt động tiếp thị sau:

  • Marketing trong ngày khai trương spa: Đây là thời điểm rất quan trọng khi spa chính thức bắt đầu hoạt động. Bạn cần tận dụng cơ hội này để quảng bá trên các mạng xã hội và thông qua mối quan hệ cá nhân.
  • Marketing trong thời kỳ khó khăn: Gặp khó khăn trong kinh doanh là chuyện rất bình thường. Do đó, bạn cần nghĩ đến các chiến dịch tiếp thị để kích thích nhu cầu của khách hàng. Có thể là tạo các combo chăm sóc da, áp dụng giá ưu đãi trong khung giờ đặc biệt,…
  • Marketing trong các dịp lễ lớn: Tận dụng các ngày lễ lớn như 20/10, 20/11, 8/3,… để tổ chức các hoạt động mini game và áp dụng chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng.

Tham gia khoá học spa, khóa học quản lý 

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì việc tìm hiểu kỹ càng về lĩnh vực đó cũng là một bước quan trọng. Kinh doanh spa là một thị trường đa dạng, do đó, bạn cần xác định phong cách của spa để cung cấp những dịch vụ phù hợp với khách hàng.

Hãy đầu tư thời gian, tiền bạc để tham gia các khóa học thẩm mỹ và nâng cao tay nghề cũng như kiến thức cần thiết. Đặc biệt, hãy lựa chọn khoá học spa chuyên nghiệp của các chuyên gia có danh tiếng trong lĩnh vực spa để học hỏi và thực hành. Ngoài ra, hãy luôn cập nhật với các xu hướng làm đẹp mới và các dịch vụ phổ biến trên thị trường để đảm bảo rằng bạn có thể kinh doanh spa thành công.

Nếu bạn là chủ spa, bên cạnh chương trình đào tạo về từng dịch vụ, tham gia khóa học quản lý spa là điều nên làm để có thể vận hành kinh doanh tốt hơn. Bên cạnh những kiến thức, khóa học còn là sự chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết được tích lũy trong nhiều năm làm nghề từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để làm quen, tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp trong ngành.

Tham gia khoá học spa, khóa học quản lý để có thêm kiến thức kinh doanh spa
Tham gia khoá học spa, khóa học quản lý để có thêm kiến thức kinh doanh spa

Thấu hiểu, tăng trải nghiệm khách hàng

Tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng là một yếu tố quan trọng trong ngành spa và đó cũng chính là chìa khóa để đạt được thành công trong lĩnh vực này. Spa cần xây dựng một môi trường thư giãn, yên tĩnh và thoải mái để giúp khách hàng có thể trải nghiệm dịch vụ một cách tốt nhất. Nhân viên spa cần lắng nghe khách hàng, tư vấn và đưa ra các gợi ý phù hợp với nhu cầu, mong muốn của họ.

Để tạo ra sự khác biệt và tăng giá trị nhận được cho khách hàng, spa có thể kết hợp các dịch vụ và sản phẩm khác nhau. Điều này sẽ giúp mang đến những trải nghiệm độc đáo và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Bên cạnh đó, spa cũng nên khảo sát ý kiến, đánh giá dịch vụ và phản hồi từ khách hàng theo định kỳ. Dựa trên thông tin thu thập được, spa có thể cải thiện chất lượng dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó giúp quá trình kinh doanh spa đạt được sự thành công.

Xây dựng mối quan hệ đối tác

Spa cần lựa chọn những nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và mang lại hiệu quả cho khách hàng. Quá trình tìm kiếm đối tác cũng cần tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ hợp tác lâu dài, nhằm đảm bảo tính bền vững và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ngoài ra, spa cũng cần đánh giá định kỳ mối quan hệ với các đối tác. Điều này giúp tăng cường sự hợp tác và phát triển kinh doanh một cách bền vững.

Spa cần lựa chọn những nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng
Spa cần lựa chọn những nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng

Liên tục đổi mới và phát triển

Là một lĩnh vực thường xuyên có biến đổi và phát triển xu hướng mới, spa yêu cầu các chủ kinh doanh phải cập nhật kịp thời để nhanh chóng đổi mới và phát triển sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Và đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để có thể kinh doanh spa thành công hiện nay.

  • Đổi mới sản phẩm và dịch vụ: Spa cần liên tục cập nhật sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời tạo ra sự đột phá và khác biệt trong ngành.
  • Đầu tư vào công nghệ và trang thiết bị: Đầu tư vào công nghệ và trang thiết bị mới giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ của spa, đồng thời giúp mang đến sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực.
  • Đào tạo và phát triển nhân viên: Đào tạo và phát triển nhân viên giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn và tạo động lực cho họ.
  • Đánh giá và cải thiện: Spa cần thường xuyên đánh giá hoạt động của mình để cải thiện kinh doanh và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Kết luận

Trên đây là 16 kinh nghiệm kinh doanh spa thành công mà Mega Academy muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh spa và thu lời nhanh chóng. Nếu đang tìm kiếm khóa học spa chất lượng, chuyên môn cùng khóa học quản lý spa được đào tạo bởi chuyên gia hàng đầu thì hãy liên hệ học viện Mega để được tư vấn cũng như nhận ưu đãi dành riêng cho những người định hướng nghề nghiệp là tự kinh doanh spa.

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận